เคล็ดลับก้นครัวเคล็ดลับอื่นๆ 11 ต.ค. 67

เรื่องของมะพร้าวกะทิ

Share :

เคล็ดไม่ลับกับครัวคุณต๋อย ตอน “เรื่องของมะพร้าวกะทิ”

มะพร้าวกะทิ คือมะพร้าวที่มีเนื้อนิ่ม หนา รสชาติหวานมัน และหอมอร่อย สามารถเอาช้อนตักกินสด ๆ ได้เหมือนมะพร้าวอ่อน นิยมทานกับขนมหวาน เช่น ทับทิมกรอบ ลอดช่องเป็นต้น 

มะพร้าวกะทิไม่ได้เป็นพันธุ์ของมะพร้าว แต่จะเกิดรวมกับมะพร้าวธรรมดา และจะเกิดกับบางต้นเท่านั้น ใน 1 ทะลายอาจพบมะพร้าวกะทิได้ 1-2 ผล   บางสวนมีมะพร้าว 10 ไร่ ก็พบเพียงต้นเดียวที่เป็นมะพร้าวกะทิ ทำให้ราคามะพร้าวกะทิ จึงสูงกว่าราคามะพร้าวโดยทั่วไป 8 – 10 เท่า

 1 เนื้อมะพร้าวกะทิ มีเส้นใยอาหารสูง ดีกับระบบขับถ่าย มีไขมันต่ำ และมีกรดลอริกสูงถึง 46%เป็นกรดไขมันอิ่มตัว ช่วยเพิ่มไขมันดีในเลือด ป้องกันการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด  ไขมันอิ่มตัวยังช่วยเรื่องการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย   เนื้อมะพร้าวกะทิยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม แมงกานีส ธาตุเหล็ก ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของเซลล์ในร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ ป้องการการติดเชื้อต่างๆ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

2 สาเหตุของการเกิดมะพร้าวกะทิในธรรมชาติ เมื่อเริ่มต้นการสร้างเนื้อมะพร้าว จะเหมือนกันทั้งมะพร้าวแกง และมะพร้าวกะทิ โดยการสร้างคาร์โบไฮเดรต ที่ชื่อว่า กาแลคโตแมนแนน ต่อมามะพร้าวแกงจะสร้างเอนไซม์ แอลฟ่า-ดี กาแลคโตซิเดส มาย่อย กาแลคโตแมนแนน ให้เป็นคาร์โบไฮเดรต เรียกว่า แมนแนน ที่เป็นเนื้อมะพร้าวธรรมดาหรือมะพร้าวแกง แต่มีบางผลที่ไม่สามารถผลิตเอนไซม์ แอลฟ่า-ดี กาแลคโตซิเดสได้เนื้อมะพร้าวก็ยังคงเป็นคาร์โบไฮเดรต กาแลคโตแมนแนน ที่มีลักษณะนุ่ม เหนียว คล้ายวุ้น

3 มะพร้าวกะทิ แบ่งออกได้ 3 กลุ่ม กลุ่มแรก มีเนื้อมะพร้าวกะทิหนาไม่มาก และนุ่ม คล้ายข้าวสุก กลุ่มที่สอง เนื้อหนาปานกลาง และ กลุ่มที่สาม เนื้อหนามาก และฟูเต็มกะลา

4 วิธีสังเกตความแตกต่างของลูกมะพร้าวกะทิกับลูกมะพร้าวธรรมดา   สามารถสังเกตได้จากการเขย่าผลแล้วฟังเสียง ถ้าเป็นมะพร้าวกะทิจะไม่ได้ยินเสียงของน้ำมะพร้าวข้างใน เนื่องจากมีเนื้อมะพร้าวหนากว่าปกติ แต่มะพร้าวธรรมดาจะได้ยินเสียงน้ำข้างใน