เคล็ดลับก้นครัวเคล็ดลับอื่นๆ 23 ก.ย. 67

ความแตกต่างของผักบุ้งแต่ละชนิด

Share :

เคล็ดไม่ลับกับครัวคุณต๋อย ตอน “ความแตกต่างของผักบุ้งแต่ละชนิด”

ผักบุ้ง เป็นผักอีกชนิดที่นิยมรับประทานกันอย่างหลาย สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบปรุงเมนูอย่างผัดผักบุ้ง  แกงส้ม หรือไม่ก็แกงเทโพ ทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นผักเคียวได้อีกด้วย เรามารู้กันว่า ผักบุ้งแต่ละชนิด มีความเหมือนต่างกันอย่างไร

1 ผักบุ้งไทย  มีลักษณะเด่นที่ลำตันใหญ่ แบ่งเป็นปล้องๆ ใบเรียวคล้ายหัวลูกศรฐานใบเว้าเป็นรูปหัวใจ มียางมาก  นิยมนำมาทำเป็นอาหารไทยอย่างแกงเทโพ แกงส้มผักบุ้งหรือใส่ในก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ   คุณค่าทางอาหาร มีวิตามินซีสูงกว่าผักบุ้งจีน และการกินผักบุ้งไทยแบบสดๆ จะทำให้ได้ประโยชน์ของวิตามินต่างๆ ได้สูงกว่า เนื่องจากวิตามินเหล่านี้จะถูกทำลายลงด้วยความร้อน  แต่ในผู้ที่มีอาการความดันโลหิตต่ำควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากผักบุ้งไทยมีสรรพคุณด้านการลดความดันโลหิต จนอาจทำให้เกิดความดันโลหิตต่ำ อาจเกิดตะคริวได้บ่อยขึ้น

2  ผักบุ้งแดงหรือผักบุ้งนา เป็นผักบุ้งพันธุ์ไทยอีกพันธุ์ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเฉพาะตามท้องนา นิยมนำมากินสดๆ คู่กับส้มตำหรือน้ำพริก  มีลักษณะเฉพาะตัวที่ต้นเรียวเล็กสีเข้มออกแดง ใบแหลมยาว เหนียวกว่าผักบุ้งพันธุ์อื่นๆ  มีสรรพคุณ ช่วยลดอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย บรรเทาอาการอักเสบต่างๆ ช่วยชะล้างพิษออกจากร่างกายโดยการดื่มน้ำต้มผักบุ้งแดงทุกวันก่อนอาหารเช้า และเย็นครั้งละประมาณครึ่งแก้ว ต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน ช่วยชะล้างสารพิษที่อยู่ในร่างกายออกไปได้ นอกจากนั้นแล้วยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

3  ผักบุ้งจีน ลักษณะลำตันยาวเรียว ใบเรียวแหลม  นิยมนำมาผัดไฟแดง หรือใส่ในสุกี้ ชาบู       อุดมด้วยแคลเซียม และเบต้าแคโรทีนมากกว่าผักบุ้งไทย จึงมีความโดดเด่นในการบำรุงสายตามากกว่าผักบุ้งพันธุ์อื่นๆ นอกจากนี้ผักบุ้งจีนยังอุดมด้วยไฟเบอร์ ช่วยในเรื่องการขับถ่าย บรรเทาอาการเลือดกำเดาออก บรรเทาอาการปวดบวมจากการฟกช้ำ และจากแมลงกัดต่อย ทั้งยังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการริดสีดวง ถ่ายเป็นมูกเลือด และแก้อาการไอเรื้อรังได้ด้วย