เคล็ดลับก้นครัวเคล็ดลับอื่นๆ 15 ก.ค. 67

เคล็ดลับเกี่ยวกับปลาทู

Share :

เคล็ดลับกับครัวคุณต๋อย ตอน “เคล็ดลับเกี่ยวกับปลาทู”

ปลาทู เป็นสัตว์ ทะเลอีกหนึ่งชนิด ที่คนไทยนิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย สามารถนำปลาปรุงอาหารได้หลายเมนูทั้งต้ม ยำ ทอด วันนี้ครัวคุณต๋อยมีเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับปลาทู มาเอาใจคนรักปลาทู

1 วิธีเลือกปลาทูสด  ปลาทูสดลูกตาจะนูน ไม่ยุบ ไม่หลุดออกจากเบ้าตา ตาดำมีสีสดใสไม่ขุ่น ส่วนหัวกับลำตัวไม่หลุดออกจากกัน หลังของลำตัวจะมีสีเขียว ส่วนท้องจะมีสีขาวหรือสีเงิน ตามลำตัวมีเมือกลื่น ๆ เหงือกมีสีแดงอมชมพู เมื่อใช้นิ้วกดรอยยุบจะกลับคืนสภาพเดิมได้หมดหรือเกือบหมด หากดมจะไม่มีกลิ่นคาว

2 ปลาทูนึ่ง  ปลาทูนึ่งต้องไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวหรือกลิ่นคาวจัด ตาดำไม่ขาวขุ่น ขอบตาไม่แดง ลำตัวกับหัวต้องไม่หลุดจากกัน เนื้อปลาต้องนุ่มแน่น ท้องและผิวไม่ถลอก

3 เคล็ดลับทอดปลาทูไม่ให้ติดกระทะ  ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอท่วม ใส่ขิงฝานเป็นชิ้นลงไปทอดกับน้ำมัน ทอดพอขิงเปลี่ยนสีตักขึ้นเพื่อให้ปลาทูไม่ติดกระทะและมีกลิ่นหอม จากนั้นค่อยนำปลาทูลงไปทอดต่อ   ถ้าเป็นปลาทูนึ่งให้ใช้ไฟกลางค่อนข้างแรงหรือไฟกลาง ถ้าเป็นปลาทูสดให้ใช้ไฟแรง พอน้ำมันร้อนใส่ปลาทูลงไปทอดทีละด้าน พอพลิกอีกด้านให้หรี่ไฟลงเพราะน้ำมันร้อนแล้ว ปลาจะได้ไม่ไหม้  ระยะเวลาการทอดที่แนะนำคือทอดด้านละประมาณ 1-2 นาที หรือจนมีสีเหลืองทอง  ไม่พลิกปลาไป-มาบ่อย ๆ จะทำให้หนังหลุดและอมน้ำมัน และไม่ควรทอดนานเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อปลาแข็งและแห้ง พอทอดเสร็จนำมาพักไว้ให้โดนลม หรืออาจคลุกหรือโรยแป้งบนปลาทูก่อนทอดเพื่อให้มีความกรอบก็ได้เช่นกัน

4 ปลาทูสด ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือเพื่อเวลาทอดหนังจะได้ไม่ติดกระทะ ควรซับน้ำจากตัวปลาให้แห้งเพื่อป้องกันน้ำมันกระเด็นก่อนทอด  หรือโรยเกลือป่นหรือแป้งสาลีลงในน้ำมัน รวมทั้งอาจทาเกลือลงบนตัวปลาก็ได้ เพื่อลดการกระเด็นของน้ำมันระหว่างทอด          และอาจบั้งเพื่อให้สุกไวขึ้น แต่ถ้าต้องการนึ่งก่อนทอดควรให้ปลาคลายร้อนก่อนแล้วค่อยนำมาทอด และควรทอดทีละด้านเพื่อไม่ให้หนังปลาหลุด หลังจากทอดเสร็จควรนำปลาทอดขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันสักครู่ เพื่อให้มีความกรอบนานขึ้น