เคล็ดลับก้นครัวเคล็ดลับอื่นๆ 8 ก.ค. 67

ประโยชน์ของผักบ็อกชอย

Share :

เคล็ดไม่ลับกับครัวคุณต๋อย ตอน ประโยชน์ของผักบ็อกชอย

ผักบ็อกชอย Bok Choy หรือบ็อกฉ่อย เป็นผักใบเขียวในตระกูลกะหล่ำ ใบมีลักษณะคล้ายผักโขม ก้านมีสีขาว อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

1 บ็อกชอยมีแร่ธาตุมากมาย เช่นแมกนีเซียม เหล็ก แคลเซียม และสังกะสี ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการปรับปรุงความแข็งแรงของกระดูก  การบริโภคเป็นประจำจะส่งผลดีต่อโครงสร้างและความหนาแน่นของกระดูก  

2 มีปริมาณโพแทสเซียมสูงพร้อมกับปริมาณแคลเซียมและแมกนีเซียม จึงช่วยในการลดระดับความดันโลหิตที่สูงตามธรรมชาติ  

3 มีฟอสฟอรัส ที่ทำงานร่วมกับแมกนีเซียมและไฟเบอร์ในใบสีเขียวช่วยในการบำรุงหัวใจให้แข็งแรง   

4 ใบสีเขียวของบ็อกชอย มีวิตามินซีซึ่งมีส่วนสำคัญในการปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน  เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น

5 สารไอโซไทโอไซยาเนตที่มีอยู่ในบ็อคชอย ยังช่วยส่งเสริมการกำจัดอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดมะเร็ง  จากการศึกษาพบว่ามีผลต่อการลดความเสี่ยงของมะเร็งปอด ต่อมลูกหมากและมะเร็งลำไส้ใหญ่

 6 ปริมาณโฟเลตสูงในผักตระกูลกะหล่ำยังช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดแดง  

7 มีเบต้าแคโรทีน ซีลีเนียม วิตามินเค และวิตามินซี ที่ทำงานร่วมกันในการปรับปรุงและรักษาสุขภาพตา  ช่วยป้องกันการเกิดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในจอประสาทตาและการเสื่อมของจอประสาทตา นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันต้อกระจกและต้อหิน

8 อุดมไปด้วยวิตามินบีรวมเช่นโฟเลต มีประโยชน์ในการป้องกันพัฒนาการของการเกิด   ช่วยในกระบวนการแบ่งตัวและการเจริญเติบโตของเซลล์ จึงช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความพิการแต่กำเนิด

9 ผู้ที่ใช้ยาวาฟารีนควรงดการบริโภคเนื่องจากปริมาณวิตามินเคอาจทำให้เลือดจับตัวเป็นก้อน